Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

10 vật liệu cách âm hiệu quả nhất không phải ai cũng biết

Tinh
Th 3 26/12/2023

Nhiều người có sở thích hát karaoke tại nhà song ngại thể hiện vì lo sợ ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh hay đơn giản là người trong gia đình. Tuy nhiên, các vật liệu cách âm phòng karaoke chính là giải pháp hiệu quả giúp bạn đánh bay nỗi lo này. Hãy cùng Tech Sound Việt Nam tìm hiểu 10 loại vật liệu phổ biến nhất hiện nay qua bài viết dưới đây. 

1. Bông thủy tinh

Bông thủy tinh được tạo thành từ các sợi thủy tinh kết hợp với cấu trúc tương tự như sợi len. Sợi thủy tinh trong bông thủy tinh xuất phát từ thủy tinh tổng hợp được chế xuất từ nhiều nguồn khác nhau như đất sét, xỉ, đá, aluminum, oxit kim loại, silicate canxi và nhiều thành phần khác.

Loại vật liệu cách âm này có đặc tính mềm, nhẹ, đàn hồi với khả năng giảm tiếng ồn từ 60% - 90%. Khả năng cách nhiệt của bông thuỷ tinh rất cao, lên đến 95% - 97%. Với khả năng chịu nhiệt độ lên đến 350 °C, chúng được liệt vào danh sách vật liệu chống cháy.

Tuy nhiên, giá bán loại vật liệu này khá cao. Bên cạnh đó, quá trình thi công đòi hỏi đội ngũ chuyên nghiệp. Do bông thủy tinh có thể tạo ra nhiều bụi và mảnh thủy tinh, bạn cần sử dụng trang thiết bị bảo vệ chuyên dụng để tránh gây hại cho mắt, phổi, và da.

vat lieu cach am phong karaoke 1

Bông thuỷ tinh là vật liệu cách âm phòng karaoke mềm, nhẹ

2. Cao su non - vật liệu cách âm đa chức năng

Tuy được dùng phổ biến trong việc sản xuất đệm song cao cu non cũng là một trong những vật liệu cách âm phòng karaoke h quả. Được biết đến với tính đàn hồi và độ dẻo dai cao, loại vật liệu này có nhiều sợi nhỏ đan chéo và tạo thành cấu trúc tổ ong liên kết với nhau và các lỗ nhỏ li ti chứa không khí.

Một số ưu điểm của cao su non khi dùng để cách âm phòng karaoke như sau:

  • Khả năng cách âm xuất sắc
  • Tính cách nhiệt, khả năng chống rung và chịu lực tốt
  • Độ bền cao
  • Quá trình thi công dễ dàng và đơn giản

3. Bông khoáng

Bông khoáng (tên gọi khác là len khoáng) là loại vật liệu vô cơ có nguồn gốc từ đá khoáng. Thành phần cơ bản của loại vật liệu này là Alumino silic dioxit. Bông khoáng có khả năng vượt trội trong việc chống cháy, cách nhiệt và cách âm.

Đặc điểm nhẹ của bông khoáng giúp quá trình thi công trở nên đơn giản. Bạn không cần phải lo lắng về độ bền vì vật liệu vô cơ này giữ được tính ổn định, không bị tổn thương do sự gặm nhấm hoặc phá hoại từ các loại động vật. Bên cạnh đó, khả năng chống ẩm mốc của bông khoáng còn giúp bảo vệ không gian sống và đảm bảo sức khỏe của bạn.

>>> Tìm hiểu ngay: Cập nhật quy định phòng cháy chữa cháy ở quán karaoke mới nhất

4. Mút cách âm PE

Mút cách âm PE được tạo ra từ nhựa Polyethylene với độ dày linh hoạt, thường nằm trong khoảng 5mm - 30mm. Với tính nhẹ, độ bền cao, khả năng chống thấm nước, mỡ, mài mòn, mút cách âm PE không phản ứng với các dung môi như axit, bazơ, este ở nhiệt độ thường. 

Hiệu quả cách âm của chúng có thể lên đến 75% - 80%. Vì vậy, bạn có thể sử dụng mút cách âm PE trong nhiều không gian như nhà ở, xí nghiệp, văn phòng… Nhược điểm của loại vật liệu này là không có khả năng chống cháy và khi sử dụng số lượng lớn có thể tạo ra chi phí vận chuyển cao.

vat lieu cach am phong karaoke 2

Ngoài khả năng cách âm, mút PE còn có tính thẩm mỹ cao

5. Tấm Magie Oxide Board

Tấm chống cháy, cách nhiệt, cách âm và chống ẩm Remak® MGO – Magie Oxide Board được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Remak® MGO là lựa chọn hàng đầu của các dự án xây dựng tại khu vực có điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Nguyên nhân được lý giải nhờ các đặc điểm vượt trội như khả năng chống cháy, chống ẩm, mốc mọt, thi công nhanh chóng, trọng lượng nhẹ…

6. Xốp PE OPP – Xốp EVA Foam

Xốp PE OPP và Xốp EVA Foam đều là các vật liệu cách âm phòng karaoke tốt. Các đặc điểm nổi bật của chúng bao gồm:

  • Cách nhiệt vượt trội, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai mặt của sản phẩm ở mức 80-99%, đồng thời giảm 95-97% tia bức xạ từ bên ngoài.
  • Cách âm tốt, giảm đến 75-85% tiếng ồn trong công trình.
  • Độ bền cao, bề mặt bằng phẳng, dễ vệ sinh và đẹp mắt
  • Sản phẩm an toàn cho sức khỏe con người và không gây hại cho môi trường.
  • Quá trình lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng và không phải bảo trì thường xuyên.
  • Ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn có hại

7. Vách tường siêu nhẹ, tấm cách âm sàn Remak® Ultralight XPS Panel

Loại vật liệu cách âm phòng karaoke này thường có cấu trúc gồm hai bề mặt tấm sợi xi măng cellulose được dán nhiệt trên một lớp lõi xốp Remak® XPS Aerogel. Không chỉ là vật liệu cách âm hiệu quả, vật liệu còn có thể được sử dụng để tạo ra vách ngăn nhẹ cách âm và chống nóng trong các công trình dân dụng, thay thế cho vách thạch cao. Điều này là do khả năng cách nhiệt, cách âm, chống nước tốt và thi công dễ dàng.

8. Bông Polyester

Bông Polyester với đặc tính mềm mịn cao, không tạo bụi, thấm nước, gây ngứa, mang lại khả năng cách âm và cách nhiệt xuất sắc. Thế nhưng, vật liệu này khá dễ cháy. Để khắc phục nhược điểm này, trong quá trình sản xuất, đơn vị sản xuất thường bôi chất Hexabromocyclododecane (HBCD) lên bề mặt bông polyester. Tuy nhiên, sự tồn tại của HBCD mang theo những rủi ro đối với sức khỏe con người và môi trường. Do đó, việc sử dụng chất này đã bị cấm.

Bông polyester thường được ứng dụng trong các công trình đòi hỏi mức độ sạch sẽ cao như bệnh viện, nhà máy chế biến thực phẩm... để cung cấp giải pháp cách âm và cách nhiệt hiệu quả.

9. Tấm XPS

Thông qua quá trình nhiệt, ép đùn hỗn hợp bao gồm các phân tử Polystyrene nóng chảy, kết hợp với bọt xốp và các chất phụ gia, Tấm xốp XPS được tạo ra. Sản phẩm này được đánh giá cao khi có độ cứng cơ học vượt trội, khả năng chống thẩm thấu, mối mọt, ẩm mốc rất cao. Vật liệu này thường được ứng dụng để xây dựng các bộ phận như tường, trần, sàn và mái.

vat lieu cach am phong karaoke 3

 Tấm XPS thường dùng để chống thẩm thấu, cách âm ở tường, sàn, trần

10. Tấm tiêu âm vải nỉ

Cấu trúc vải nỉ gồm 3 lớp: vải nỉ tiêu âm phủ bề ngoài, lớp mút tiêu âm dày 20mm và lớp ván MDF dày 9mm. Sản phẩm này hấp thụ âm thanh cực tốt, đặc biệt là âm thanh ở giữa tần số trung và cao. Vì vậy, vải nỉ vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa có khả năng cách âm cực đỉnh. 

Bài viết liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn 

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound 

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound 

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound 

 Tags:
Viết bình luận của bạn