Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Dynamic Range là gì? Có quan trọng không?

Tinh
Th 5 25/04/2024

Dynamic Range là gì? Đây là sự chênh lệch giữa âm thanh lớn nhất và âm thanh nhỏ nhất. Thông số này đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống âm thanh. Hãy cùng Tech Sound Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về Dynamic Range qua bài viết sau. 

1. Dynamic Range là gì?

Dynamic Range là khoảng động trong âm thanh, được đo bằng sự chênh lệch giữa âm lượng tối đa và âm lượng tối thiểu mà một hệ thống âm thanh hoặc một thiết bị âm thanh có thể tái tạo hoặc ghi lại. 

Đây là phạm vi độ nhạy của hệ thống, cho biết khả năng của nó trong việc tái tạo các yếu tố âm thanh từ những âm nhỏ nhất đến những âm to nhất mà không làm mất chi tiết hoặc bị méo tiếng. Dynamic Range càng lớn thì âm thanh càng chi tiết và rõ ràng.

Đơn vị đo dải động là decibel (dB), thang đo logarit sử dụng để đo cường độ âm thanh.

Dynamic Range la gi 1

>>> Xem thêm: Mạch âm sắc: Phân loại và nguyên lý hoạt động

2. Dynamic Range trong âm thanh như thế nào?

Trong lĩnh vực âm thanh, kỹ sư thường áp dụng khái niệm dynamic range (dải động) để đo lường sự chênh lệch giữa tín hiệu lớn nhất có thể truyền đi mà không bị nhiễu từ tiếng ồn nền của micro hoặc loa. Đơn giản, dynamic range là tỷ lệ giữa tín hiệu chính và tạp âm trong tình huống có tín hiệu lớn nhất.

Trong hệ thống âm thanh analog, dynamic range được định nghĩa là sự khác biệt giữa nhiễu nhiệt ở mức độ thấp trong mạch điện tử và độ bão hòa của tín hiệu ở mức độ cao. Có thể gây hiểu nhầm với thuật ngữ "Dynamic Range" trong ngữ cảnh sản xuất âm thanh vì nó có thể có hai định nghĩa hoàn toàn trái ngược nhau.

Dynamic Range la gi 2

3. Vai trò của Dynamic Range trong hệ thống âm thanh

3.1. Ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh 

Hiển nhiên, khi dynamic range càng cao, âm thanh sẽ trở nên phong phú và sâu sắc hơn, trong khi dynamic range thấp sẽ làm mất đi sự phong phú và đặc sắc của âm thanh, khiến người nghe cảm thấy như âm thanh "phẳng". 

Đây tương tự như việc chỉnh sửa ảnh với một dải màu hẹp, thiếu đi sự đa dạng và tương phản. Trong âm nhạc, dynamic range thấp làm giảm đi sự sắc nét và chi tiết, khiến âm thanh trở nên đơn điệu và không nổi bật.

3.2. Độ tương thích giữa các thiết bị

Tại sao dynamic range lại ảnh hưởng đến khả năng tương thích của thiết bị? Hãy xem xét một ví dụ đơn giản như sau: nếu loa của bạn có dynamic range cao hơn so với bộ khuếch đại, loa sẽ không thể hiện được chất lượng âm thanh của mình một cách tối ưu.

Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng để đạt được hiệu suất lý tưởng theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, cần phải khéo léo kết hợp các thiết bị với nhau.

3.3. Âm lượng

Kiểm soát dynamic range một cách hiệu quả cũng giúp bạn điều chỉnh âm lượng của hệ thống một cách hiệu quả, ngăn chặn việc cắt xén và biến dạng âm thanh bằng cách tránh tín hiệu âm thanh quá lớn. Đồng thời, với các tín hiệu âm thanh nhỏ, chúng có thể được tái tạo thông qua việc sử dụng thiết bị có khả năng tái tạo âm thanh ở mức độ thấp đủ.

4. Ứng dụng của dynamic range

4.1. Trên micro

Microphone là thiết bị đầu vào âm thanh hàng đầu trong hầu hết các hệ thống và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi tín hiệu âm thanh. Dải động của microphone đo lường khoảng cách giữa âm thanh nhỏ nhất mà nó có thể thu được và âm thanh lớn nhất mà nó có thể xử lý mà không gây ra biến dạng.

Do đó, các loại micro dynamic thường được sử dụng trong các tình huống cần thu âm trực tiếp, chúng có khả năng xử lý âm thanh hiệu quả mà không bị ảnh hưởng bởi âm thanh quá lớn. Dải động của chúng có thể lên đến 140dB. Ngược lại, các loại micro condenser thường được ưa chuộng cho việc sử dụng trong các phòng thu hoặc hệ thống âm thanh hội nghị và phòng họp với độ nhạy cao hơn.

4.2. Audio interfaces

Audio interfaces là các thiết bị chuyển đổi tín hiệu từ analog sang digital (ADC - Analog to Digital Conversion). Dynamic Range của audio interfaces thường biến đổi tùy theo độ sâu bit, chất lượng của bộ chuyển đổi và mức độ nhiễu. 

Thông số dynamic range thường được đo bằng đơn vị trọng số A (dbA). Ngoài ra, dynamic range cũng được đề cập trong các phương tiện ghi âm như băng cassette, vinyl, CD hoặc các thiết bị xử lý âm thanh chuyên nghiệp. 

Dynamic Range la gi 3

Bài viết liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 Tags:
Viết bình luận của bạn