Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Decibel là gì? Đo cường độ âm thanh như thế nào?

Tinh
Th 5 18/04/2024

Decibel là thuật ngữ dùng để chỉ cường độ âm thanh. Bạn có thể biết được cường độ của âm thanh dựa vào cách tính decibel. Trong bài viết sau đây, Tech Sound Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về decibel và ứng dụng để chọn mua loa, mời bạn theo dõi. 

1. Decibel là gì? 

Đơn vị đo độ lớn của âm thanh được gọi là decibel (dB). Nó thường được sử dụng để đo độ ồn của âm thanh và cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau để đo các mức độ khác nhau của tín hiệu. Decibel là một phép đo tương đối, đo sự khác biệt giữa một âm thanh cụ thể và một ngưỡng tham chiếu cố định.

Trong lĩnh vực thiết bị âm thanh, decibel (dB) là đơn vị đo cường độ âm thanh dựa trên cảm giác thính giác của con người. Nó cũng có thể hiểu như một chỉ số để so sánh mức độ âm thanh mà tai người có thể nghe được ở một thời điểm cụ thể với mức độ âm thanh tiêu chuẩn. Khi giá trị dB tăng lên, âm thanh cũng lớn hơn, tạo ra một mức tiếng ồn lớn hơn. Ngược lại, khi giá trị dB giảm đi, mức độ tiếng ồn cũng giảm đi.

decibel la gi 1

>>> Xem thêm: 3 phút hiểu rõ âm vực là gì

2. Cách tính cường độ âm thanh

Decibel là một đơn vị dùng để đo độ lớn của âm thanh, không chỉ trong lĩnh vực âm nhạc mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như điện tử, viễn thông và các ngành công nghiệp khác. Việc đo đạc cường độ âm thanh là quan trọng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đảm bảo các thiết bị hoạt động ổn định.

decibel la gi 2

Trong đó các ký hiệu được hiểu như sau:

  • L là mức cường độ âm thanh.
  • I là cường độ âm thanh tại một điểm (đơn vị: W/m2)
  • Io là cường độ âm thanh chuẩn (Io = 10-12(W/m2))

Ngoài ra, bạn cũng có thể đo đơn vị Decibel dựa vào các yếu tố như sau:

  • Sự so sánh về điện áp: dB = 20 Log U1/U2.
  • Sự so sánh về công suất: dB = 10 LOG P1/P2

3. Cách đo cường độ âm thanh

3.1. Dùng máy đo decibel chuyên dụng

Đây là một công cụ rất phổ biến trong thời đại hiện nay, bởi vì nó được trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết và có khả năng đo Decibel một cách nhanh chóng và chính xác. Máy đo cường độ âm thanh hoạt động bằng cách đo áp suất âm tại một vị trí cụ thể và sau đó tính toán giá trị Decibel tương ứng. 

Quá trình đo rất đơn giản, chỉ cần giữ máy đo ở khoảng cách 1 mét từ nguồn âm thanh và đảm bảo không có ảnh hưởng nào từ các nguồn âm khác, đặc biệt là tránh tiếp xúc với tạp âm. Khi sử dụng thiết bị này, bạn sẽ dễ dàng hiểu được đơn vị dB là gì và biết được mức độ âm thanh bạn muốn đo là bao nhiêu.

decibel la gi 3

3.2. Ứng dụng trên điện thoại

Nếu không có máy đo cường độ âm thanh, bạn vẫn có thể cài đặt các ứng dụng đo trực tiếp trên điện thoại thông minh của mình. Ứng dụng này có sẵn trên cả hệ điều hành IOS và Android. 

Những ứng dụng này sử dụng microphone trên điện thoại để đo áp suất âm thanh và tính toán giá trị decibel tương ứng. Tuy nhiên, độ chính xác của các ứng dụng này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng của microphone và độ ổn định của thiết bị.

decibel la gi 4

4. Tính decibel khi chọn mua loa như thế nào?

Trong quá trình lựa chọn loa, ngoài việc xem xét công suất loa, chúng ta cũng cần quan tâm đến nhiều thông số khác như cường độ âm thanh. Tham số này có ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh phát ra từ loa, vì vậy cần phải được chú ý. Các thiết bị có cường độ âm thanh phù hợp sẽ mang lại trải nghiệm karaoke hoàn hảo hoặc hệ thống âm thanh cao cấp cho hội trường.

Để xác định mức cường độ âm thanh cần thiết cho một không gian, ta có thể ước lượng mức độ ồn trong không gian đó và dựa vào đó để xác định cường độ âm thanh cần thiết. Để đảm bảo âm thanh phát ra rõ ràng, nguồn phát cần có cường độ âm cao hơn môi trường khoảng 6dB, và nếu muốn nghe rõ hơn, sự chênh lệch có thể từ 10 - 20dB. Phương pháp tính này cần xem xét khoảng cách từ người ngồi xa nhất đến loa, để có thể bù đắp cho sự suy hao âm thanh do khoảng cách.

Khoảng cách (m)1246163264
Độ suy giảm (db)0-6-12-18-24-30-36

Trong những không gian có chiều dài lớn, cần tính toán và ước lượng để đảm bảo người ngồi xa vẫn có thể nghe rõ. Trong trường hợp khoảng cách quá xa, việc trang bị thêm loa ở phía dưới để tăng cường âm thanh có thể là một giải pháp, nhưng lúc này cần xem xét đến độ trễ âm thanh (delay) cho hệ thống loa.

Bài viết liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 Tags:
Viết bình luận của bạn