Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Audio Interface là gì? Cách chọn sản phẩm chất lượng

Tinh
Th 4 24/04/2024

Audio Interface là thiết bị dùng để kết nối các thiết bị audio với máy vi tính. Nếu chọn được sản phẩm tốt, bạn sẽ có âm thanh chất lượng, chân thực và sống động. Hãy cùng Tech Sound Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị này qua bài viết dưới đây. 

1. Audio Interface là gì? 

Audio Interface là một dạng thiết bị ngoại vi được dùng để liên kết các thiết bị âm thanh với máy tính, cho phép chúng ta truyền và lưu trữ các file âm thanh. Chúng chính là cái cầu nối giữa thế giới âm thanh bên ngoài và máy tính. 

Tất cả âm thanh đều bắt nguồn từ các rung động cơ bản trong không khí. Một micro, cây đàn guitar hay bất kỳ nhạc cụ nào khác sẽ chuyển đổi các rung động này thành tín hiệu âm thanh và gửi chúng qua hệ thống dây điện tới một đích mong muốn.

Thiết bị này thường được sử dụng trong các phòng thu âm nhạc, cho phép kết nối các thiết bị như micro, bàn phím midi, loa phòng thu với máy tính, laptop hoặc thậm chí là điện thoại thông minh. Audio Interface có vai trò tương tự như soundcard trên máy tính, nhưng mang lại nhiều tính năng hiện đại hơn và đa dạng hơn.

Audio Interface 1

>>> Xem thêm: Có nên dùng lọc xì cho dàn âm thanh?

2. Có nên sử dụng Audio Interface không?

Audio Interface đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cho phép các DAW (Digital Audio Workstation - Trạm làm việc âm thanh kỹ thuật số) xử lý âm thanh analog và cung cấp chất lượng âm thanh tổng thể cao hơn so với các card âm thanh được tích hợp sẵn. Ngoài ra, đây cũng là một thiết bị đa năng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau như sau:

  • Nâng cao chất lượng âm thanh.
  • Cung cấp nguồn Phantom cho micro.
  • Thu tín hiệu âm thanh từ các nhạc cụ, lưu trữ và tổng hợp các nguồn sáng tạo của bạn.
  • Tạo ra một bản nhạc đa dạng với chỉ một người chơi nhạc, sử dụng Audio Interface cùng với vài amply có thể kết nối được đến khoảng 10 micro, thích hợp cho mọi loại nhạc cụ.
  • Sử dụng các VST không giới hạn, khả năng lập trình thiết bị hỗ trợ, kết hợp các hiệu ứng analog và kỹ thuật số để tạo ra một thế giới âm thanh đa dạng và mới mẻ.
  • Khi kết nối audio interface với hệ thống phòng thu, bạn sẽ không còn gặp phải vấn đề rối rắm với các dây cáp lộn xộn và việc ghi âm sẽ trở nên nhanh chóng, linh hoạt và chân thực hơn.

Audio Interface 2

3. Tính năng của Audio Interface

3.1. Latency

Latency, hay còn gọi là độ trễ, là hiện tượng tự nhiên khi âm thanh thu vào bị chậm hơn so với âm thanh thực tế. Khi làm việc với soundcard máy tính thông thường, độ trễ có thể dao động từ 50-150ms tùy vào máy tính, điều này có thể gây ra nhiều trở ngại cho chúng ta trong quá trình thu âm, nhưng với audio interface thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Hầu hết các dòng Audio Interface đều có độ trễ, kể cả những dòng rẻ và kém nhất cũng sẽ cho độ trễ dưới 5ms (bằng thời gian âm thanh di chuyển trong không khí 2 mét). Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng điều chỉnh độ trễ này trong khoảng 12ms, được gọi là độ trễ mà một người chơi tốc độ cao cảm thấy thoải mái để máy tính làm việc nhẹ nhàng hơn bởi khi độ trễ càng thấp thì máy tính càng phải làm việc nhanh.

3.2. Zero latency

Một số audio interface hỗ trợ bạn nghe âm thanh trực tiếp từ cổng input ra thẳng cổng loa và tai nghe mà không cần qua máy tính. Điều này cực kỳ tiện lợi khi bạn chỉ muốn thu âm thanh trực tiếp của nhạc cụ mà không cần máy tính hỗ trợ hiệu ứng âm thanh. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là bạn không thể thêm các hiệu ứng như vang hay echo, delay trong quá trình thu âm.

3.3. Preamp

Không phải tất cả các interface đều có sẵn preamp, nhưng preamp thường được tích hợp trên nhiều mẫu interface để tăng các tín hiệu đầu vào yếu lên đến mức có thể sử dụng được. Preamp chịu trách nhiệm tăng tín hiệu yên tĩnh ban đầu lên tín hiệu phù hợp về chức năng để ghi, mix và sử dụng kỹ thuật số.

Audio Interface 3

4. Cách chọn mua Audio Interface

Chọn một chiếc Audio Interface không bao giờ dễ dàng, để có thể nhanh chóng tìm được thiết bị phù hợp nhất, chúng tôi sẽ gợi ý một số cách sau đây:

  • Xác định nhu cầu sử dụng: Điều này giúp chọn Audio Interface với các tính năng phù hợp nhất. Ví dụ, nếu bạn cần thu âm tại nhà, có thể chỉ cần đầu ra tai nghe và loa, với một hoặc hai đầu vào cho micro và guitar. Trong khi đó, nhu cầu thương mại có thể yêu cầu nhiều kết nối đầu vào hơn, đầu ra cho loa monitor chính và phụ, và nhiều cổng cắm tai nghe hơn.
  • Kinh phí đầu tư: Giá cả của Audio Interface thay đổi tùy thuộc vào mẫu mã, thương hiệu và tính năng. Bạn hãy tiến hành khảo sát giá để có lựa chọn phù hợp nhất với túi tiền.
  • Tính tương thích: Chọn Audio Interface có khả năng tương thích cao, phù hợp với các thiết bị đã có ở nhà bạn.
  • Tốc độ mẫu và độ sâu bit: Độ sâu bit và tốc độ mẫu càng cao, chất lượng âm nhạc càng tốt. Phần lớn các giao diện âm thanh hiện đại sẽ cung cấp độ sâu 24 bit và tốc độ mẫu 192kHz.
  • Thương hiệu: Lựa chọn các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng trong ngành để đảm bảo chất lượng cao và tuổi thọ của sản phẩm.

Bài viết liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 Tags:
Viết bình luận của bạn