Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Sơ đồ kết nối dàn âm thanh karaoke chuẩn xác

Tinh
Th 5 02/05/2024

Bất kỳ dàn karaoke nào đều cần phải dấu nối các thiết bị lại với nhau để có thể sử dụng được. Bạn đang sở hữu dàn karaoke nhưng lại không biết cách đấu đấu nối dàn karaoke nhà mình như thế nào cho đúng. Hôm nay Tech Sound sẽ hướng dẫn các bạn cách đấu nối dàn karaoke đơn giản tại nhà qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về cách đấu nối dàn karaoke

Bất kỳ bộ dàn âm thanh nào đều có âm thanh bắt nguồn từ nguồn phát: đầu karaoke, đàn organ, nhạc cụ và micro.

Tiếng của micro và nhạc tách ra làm 2 dạng tín hiệu khác nhau tại thiết bị xử lý. Âm thanh của micro khi qua xử lý echo sẽ được trộn với nhạc sau đó được đưa ra loa hay thông qua cục đẩy công suất (những lúc sử dụng loa công suất lớn).

Đối với hệ thống amply được xuất hiện trực tiếp ra loa khi đến bước này coi như là đã hoàn thành. Khi sử dụng công suất phải cần có thêm 1 bước cân chỉnh cho chiết áp để có thể cho âm lượng hợp lý nhất.

Quy trình đấu nối dàn karaoke

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn Sound Card chất lượng

2. Cách đấu nối dàn karaoke gia đình

Dàn âm thanh karaoke gia đình thường hay sử dụng những kết nối dân dụng (unbalanced). Đó là loại dây dẫn có dạng chân (+) và chân (-). Đây được coi là 1 loại dây dẫn phổ biến thường xuyên xuất hiện trong hệ thống âm thanh. 

Về chất liệu dây thì có đa dạng các chủng loại. Loại rẻ tiền thì hầu như là nhôm mạ đồng, còn loại cao cấp có thể là bạc mạ vàng. Có những sợi có giá trị cao có thể lên đến vài chục triệu đồng. Và đương nhiên loại dây cao cấp sẽ có chất lượng tốt hơn nhưng để phân biệt được 2 loại này thì cũng không phải 1 điều dễ dàng.

2.1. Cách đấu nối đầu phát nhạc với amply

Đấu nối đầu karaoke với amply

Từ nhóm Audio ở đầu phát ta đấu đỏ (R) đến đỏ (R hoặc 2) ở nhóm Music Input của amply. Làm tương tự với đầu trắng (L). 

* Lưu ý rằng: 1 số dòng amply có chức năng chuyển đổi kênh phát nhạc do vậy có thể là từ 2 kênh trở lên. Bạn phải ghi nhớ luôn cắm chính xác 2 chân trắng (L) và đỏ (R).

2.2. Cách đấu nối amply tới sub

Có 1 vài bộ dàn karaoke có sử dụng thêm loa sub trầm. Các loại loa sub thường hay hỗ trợ kết nối unbalanced để có thể tiện sử dụng. Sử dụng đường bất kì nào đó thuộc trong khu vực Output có trên amply (trừ đường MIC/HI) để kết nối với loa sub.

2.3. Cách đấu nối amply ra loa

Đấu nối amply với loa

Đây là bước cuối cùng để có thể đấu nối dàn karaoke hoàn chỉnh. Chân đấu nối đằng sau amply và loa đều có đánh dấu (+) và (-). Bạn có thể thấy rằng dấu (+) sẽ có màu đỏ và ngược lại dấu (-) sẽ có màu đen. Bạn phải đảm bảo rằng luôn đấu đúng dấu (+) ở amply với dấu (+) ở loa. Đối với (-) bạn cũng làm tương tự như (+).

2.4. Cách đấu nối micro với amply karaoke

Đây là đường kết nối thêm của bộ dàn karaoke gia đình. Vị trí của chân cắm đã được đánh dấu chi tiết, rõ ràng.

3. Cách đấu nối dàn karaoke chuyên nghiệp

Cách đấu nối dàn karaoke chuyên nghiệp sẽ có đôi chút khác biệt so với cách đấu nối dàn karaoke gia đình. Dạng dây sử dụng cho kết nối này là loại dây balanced. Đây là 1 loại dây đồng trục có 3 lõi gồm có: 1 lõi (+), 1 lõi (-) và 1 lõi mát. Dạng dây này sử dụng chủ yếu là dây XLR (dây Cannon).

Dây balanced có ưu điểm là ít tiêu hao tín hiệu, có khả năng chống tạp âm tốt. Vì vậy loại dây này đang dần được sử dụng phố biến và rộng rãi hơn trong các dàn karaoke hiện nay.

Về cụ thể cách đấu nối dàn karaoke chuyên nghiệp:

  • Đấu nối micro với vang số

Đây là 1 kết nối đơn giản, sử dụng kết nối dạng unbalanced (vì tín hiệu micro là tín hiệu tiền xử lý, có khả năng suy hao và méo tiếng cực thấp). Đối với micro không dây có tổng cộng là 3 đường kết nối phía đằng sau: 1 đường xuất chung (thường có ký hiệu MIX hay A+B) và 2 đường xuất riêng (ký hiệu là 1,2 hoặc A,B).
  • Đấu nối đầu karaoke

Bạn thực hiện đấu nối này như phần cách đấu nối phần bên trên.
  • Đấu nối vang số với công suất

Mỗi 1 đường output ở trên vang số (MR, ML, CEN, SUB, SR, SL) sẽ ứng với 1 đầu cannon cái. Chúng sẽ xuất tín hiệu tới 1 đường input ở trên cục đẩy công suất thông qua jack cannon đực. Đối với mỗi jack input ở trên công suất sẽ luôn link ra 1 jack cannon cái. Thường hay được dùng để kết nối với những hệ thồng sử dụng nhiều công suất.
  • Đấu nối công suất ra loa

Dạng kết nối cuối cùng này sẽ được thực hiện giống như đối với amply ra loa.
 
Các bài viết liên quan:

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 Tags:
Viết bình luận của bạn