Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Những vị trí đặt loa phù hợp với dàn âm thanh

NGÔ HÀ CHI
Th 6 19/04/2024

Như bạn đã biết, vị trí đặt loa có ảnh hưởng lớn đến chất lượng và cường độ của âm thanh. Khi đặt loa ở vị trí tốt nhất, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh trở nên sắc nét, mạnh mẽ hơn và sự kết hợp giữa các dải tần số cũng trở nên hài hòa, đồng đều hơn. Trong bài viết này, Tech Sound Việt Nam sẽ hướng dẫn cho bạn 5 vị trí lý tưởng để đặt loa cho dàn âm thanh, giúp bạn trải nghiệm âm thanh sống động nhất.

Những vị trí đặt loa phù hợp với dàn âm thanh

1. Khoảng cách giữa loa và người nghe

Đây là một yếu tố phổ biến mà những người lắp đặt dàn âm thanh thường dựa vào để tìm vị trí lý tưởng cho việc đặt loa. Khoảng cách giữa người nghe và loa đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng âm thanh mà họ trải nghiệm. Hãy thử so sánh khi bạn ngồi gần một thùng loa công suất lớn so với khi bạn ngồi ở vị trí xa và thưởng thức âm nhạc ở hai vị trí này, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt như thế nào?

Nhiều người cho rằng vị trí tối ưu nhất là để hai loa đối xứng và người nghe ngồi ở trung tâm giữa hai loa, với khoảng cách từ người nghe đến mỗi loa lớn hơn khoảng cách giữa hai loa. Tuy nhiên, nếu không gian không cho phép thực hiện điều này, âm thanh có thể bị lệch.

Bước này đóng vai trò quan trọng, vì nếu thực hiện đúng, không chỉ mang lại chất lượng âm thanh tốt mà còn tạo ra một không gian thẩm mỹ hơn.

Những vị trí đặt loa phù hợp với dàn âm thanh

2. Đặt loa ở độ cao phù hợp

Việc đặt loa ở độ cao khác nhau sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các dải tần âm thanh. Đặt loa ở vị trí cao hơn có thể làm thay đổi đáng kể tiếng trung và tiếng treble, làm cho âm thanh trở nên rõ ràng hơn đáng kể. Dựa trên kinh nghiệm thực tế, việc đặt loa treble cách mặt đất từ 80-120cm thường mang lại hiệu suất âm thanh tốt nhất.

=> Điều này đặc biệt quan trọng khi sử dụng các loại loa bookshelf và đặt chúng trên các chân đỡ hoặc giá đỡ. Việc tìm ra chiều cao phù hợp để đặt loa sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất âm thanh cho không gian của bạn.

Những vị trí đặt loa phù hợp với dàn âm thanh

3. Khoảng cách giữa loa với tường

Đây là một yếu tố quan trọng mà thường ít người chú ý. Đặt loa gần tường có thể làm tăng cường tiếng bass, nhưng cũng có thể làm cho âm thanh trở nên nặng nề hơn. Điều này dẫn đến việc thiết kế các loa đặt gần tường phía sau để có sự phản xạ âm, giúp cân bằng và tự nhiên hóa âm thanh. Một số loa có thiết kế phát tiếng dày và nặng, đòi hỏi bạn nên đặt chúng cách tường ít nhất 1 mét.

Khi đặt loa gần tường, tiếng bass có thể bị phản từ tường, tạo ra sự cộng hưởng ở tần số thấp, khiến tiếng bass trở nên mạnh mẽ hơn. Vì vậy, khi đặt loa, hãy xem xét kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để chọn loa phù hợp với không gian phòng của bạn. Nhiều hãng hiện nay cung cấp thông tin rõ ràng về khoảng cách lý tưởng giữa loa và tường. Hãy đọc kỹ trước khi lắp đặt.

Bạn cũng có thể áp dụng quy tắc 1/3, tức là khoảng cách từ loa đến tường phía sau bằng 1/3 chiều dài của căn phòng. Quy tắc này có thể không chính xác tuyệt đối, nhưng nó có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh lên đến 80%.

Những vị trí đặt loa phù hợp với dàn âm thanh

4. Góc đặt loa phù hợp

Nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ thấy có hai góc mà người ta thường đặt loa: hoặc đối diện với vị trí người nghe, hoặc hơi nghiêng về phía người nghe. Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể và không gian, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách này. Bởi vì tiếng treble có hướng tính cao, nên khi bạn chỉnh hướng loa về phía tai người nghe và tăng âm treble, bạn sẽ nghe được âm thanh tốt nhất. Nếu âm thanh quá sắc bén, bạn có thể lệch loa một chút để giảm điều này.

5. Tác động của tường phía sau đến chiều sâu của âm thanh

Các trường hợp thực tế đã chứng minh rằng, khi đặt loa càng xa tường, âm thanh sẽ có chiều sâu hơn. Bạn có thể tự kiểm tra điều này trong thực tế. Tuy nhiên, đối với những không gian có diện tích nhỏ, việc này có thể không đơn giản.

Trên đây là 5 vị trí đặt loa cho dàn âm thanh mà bạn có thể áp dụng để có trải nghiệm âm thanh tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có được những kiến thức hữu ích. Chúc bạn thành công và thưởng thức những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời!

Bài viết liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

 Tags:
Viết bình luận của bạn