Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Nguyên nhân và cách sửa loa treble bị cháy đơn giản tại nhà

Tinh
Th 3 31/01/2023

Trong quá trình sử dụng, chắc chắn loa karaoke sẽ gặp phải tình trạng cháy loa treble. Việc nắm được cách sửa loa treble tại nhà giúp bạn chủ động khắc phục sự cố mà không nhờ tới thợ. Hãy cùng Tech Sound tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sự cố khi loa treble bị cháy qua bài viết dưới đây.

hinh anh nguyen nhan va cach sua loa treble bi chay don gian tai nha

Tổng quan về loa treble

Hiện nay, khách hàng thường muốn sở hữu bộ dàn karaoke gia đình để thỏa mãn nhu cầu giải trí bằng âm thanh ngay tại nhà. Do đó, việc đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe khi lựa chọn sản phẩm cho dàn karaoke gia đình là điều tất yếu. 

Loa karaoke là một trong những thiết bị âm thanh cần thiết không thể thiếu của bất kỳ dàn âm thanh nào. Trong hệ thống linh kiện của loa, ngoài loa bass, bạn cũng cần chú ý tới loa treble. Loa treble đóng vai trò quan trọng trong dàn loa karaoke. 

Việc kết hợp nhuần nhuyễn 3 dải âm thanh: cao - trung - trầm tạo nên một bản nhạc hoàn hảo, giúp người nghe cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất. Âm thanh loa treble đảm nhận nhiệm vụ phát ra âm thanh với tần số lớn, tăng độ mượt mà và độ phiêu cho người nghe.  Bên cạnh đó, loại âm này còn là điều kiện để bạn cảm nhận được chất âm bay bổng, trong trẻo. 

hinh anh nguyen nhan va cach sua loa treble bi chay don gian tai nha so 1

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng loa karaoke đúng cách

Nguyên nhân loa treble bị cháy

  • Căn chỉnh amply không hợp lý

Nhiều người cho rằng loa cháy treble là do hoạt động của loa, không liên quan tới amply. Bất kỳ dàn âm thanh nào cũng có sự ảnh hưởng, tác động qua lại giữa các thiết bị với nhau. Amply và loa karaoke cũng không ngoại lệ. 

Nếu không am hiểu về thiết bị âm thanh, bạn sẽ không biết cách căn chỉnh amply. Điều này có thể dẫn tới tình trạng cháy loa treble. Thông thường, các núm chỉnh amply như nút HI của vùng micro, vùng master, vùng music và echo không nên đặt quá mức 12 giờ (phạm vi từ 10 - 11 giờ là hợp lý). Nếu vượt quá ngưỡng trên, loa treble phải nhận tín hiệu đầu vào quá lớn dẫn tới tình trạng cháy loa.

  • Có nhiều tiếng nổ, âm thanh lớn đột ngột

Loa treble đảm nhận nhiệm vụ truyền tải tín hiệu âm thanh ở dải tần số cao. Do đó, việc gây ra những âm thanh, tiếng nổ lớn đột ngột khiến loa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bạn cần thực hiện đúng nguyên tắc mở thiết bị từ trên xuống dưới, tắt từ dưới lên trên (mở Power cuối cùng, tắt Power đầu tiên).

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh gây ra những tiếng động lớn khi rút jack cắm, rơi micro, chạm dây… nếu dàn âm thanh đang hoạt động. Các tiếng động lớn này có thể ảnh hưởng tới hệ thống loa, đặc biệt là loa treble. Để đóng mở thiết bị an toàn, bạn nên sử dụng bộ cấp nguồn tuần tự. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng dây dẫn, jack cắm chất lượng để đảm bảo tín hiệu truyền đi không bị gián đoạn đột ngột. 

Đặc biệt, người dùng cần hạn chế tối đa việc gây ra những tiếng hú trong loa. Tiếng hú càng nhiều, loa treble càng dễ hỏng. Một tiếng hú trong loa treble gây hại cho loa gấp 10 lần những tiếng động lớn bởi khi tiếng hú phát ra, cuộn dây loa sinh nhiệt nhanh nhưng không kịp tỏa ra môi trường nên loa sẽ bị cháy treble. 

hinh anh nguyen nhan va cach sua loa treble bi chay don gian tai nha so 2

  • Sử dụng số lượng loa phù hợp

Nhiều người thường lắp thêm nhiều loa để tăng cường độ âm thanh khi thấy âm thanh phát ra không sống động, mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra những hậu quả khôn lường, phản tác dụng khi gây ra tình trạng hú rít, dẫn tới hư hỏng, cháy loa treble. 

Việc tạo ra âm thanh hay không phụ thuộc vào số lượng loa ít hay nhiều. Diện tích căn phòng, sự phối ghép là những yếu tố bạn cần quan tâm nếu muốn âm thanh hay hơn. 

  • Đặt micro và loa ở khoảng cách nhất định khi hát

Khoảng cách giữa loa với micro, giữa người hát với loa quá gần cũng là nguyên nhân khiến loa cháy treble. Tuy nhiên, nhiều người thường không quá chú ý tới vấn đề này. Đối với loa treo tường chuyên dụng, bạn nên đặt loa cách mặt đất ít nhất 2.2m, độ nghiêng không quá 10 độ để tránh chạm trực tiếp dải âm tần số cao với micro. 

Đối với dàn âm thanh gia đình, khoảng cách gần nhất giữa vị trí ngồi với loa chỉ nên dao động từ 50 - 70cm để đảm bảo an toàn cho loa treble. 

hinh anh nguyen nhan va cach sua loa treble bi chay don gian tai nha so 3

Cách sửa loa treble bị cháy tại nhà

Cách sửa loa treble khi bị cháy khá đơn giản. Bạn có thể thực hiện khắc phục sự cố ngay tại nhà mà không cần nhờ tới thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Mở thùng loa để xác định số loa treble

  • Nếu loa có 1 loa treble thì chắc chắn loa đó đã bị cháy
  • Nếu loa có nhiều hơn 1 loa treble, bạn cần xác định chính xác loa nào bị cháy để tìm hướng giải quyết phù hợp. 

Bước 2: Trong trường hợp loa karaoke có nhiều loa treble và tất cả đều không phát ra tiếng, bạn nên kiểm tra mạch nối loa xem có bị đứt không. Nếu đứt, bạn chỉ cần nối lại dây.

Bước 3: Để thay thế loa treble đã cháy, bạn nên thực hiện như sau:

  • Cách 1: Mua loa treble mới về thay vào
  • Cách 2: Tự quấn lại loa treble

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách sửa loa treble khi bị cháy. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm hiểu biết để tự khắc phục sự cố này tại nhà. Nếu cần tư vấn hoặc mua thiết bị âm thanh, bạn hãy liên hệ với Tech Sound để được hỗ trợ chu đáo nhất.

Bài viết liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TECH SOUND VIỆT NAM

Hotline: 0942979696 / 0933469555

Địa chỉ Showroom: Số 07-B2 ShopHouse24h, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Website: www.techsound.vn

Youtube: http://ldp.to/ytbtechsound

Zalo: http://ldp.to/zalotechsound

Facebook: http://ldp.to/fbtechsound

Viết bình luận của bạn