Ngôn ngữ
English Vietnamese
DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn cách điều chỉnh compressor từ A-Z

Tinh
Th 6 10/05/2024

Trong hệ thống âm thanh, compressor là thiết bị hỗ trợ xử lý tín hiệu âm thanh, từ đó nâng cao trải nghiệm nghe nhạc cho người dùng. Vậy làm thế nào để điều chỉnh thiết bị? Hãy cùng Tech Sound Việt Nam tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây. 

1. Compressor là gì?

Compressor (bộ nén âm thanh) là một thiết bị điều chỉnh âm thanh, được sử dụng để làm giảm độ động của tín hiệu âm thanh. 

Thiết bị hoạt động bằng cách làm giảm mức độ âm thanh của các phần của tín hiệu âm thanh vượt quá một ngưỡng được đặt trước (threshold). Từ đó, compressor tạo ra một tín hiệu nén với độ chênh lệch âm lượng ít hơn giữa các phần tín hiệu yếu và mạnh. 

Điều này giúp làm giảm độ chênh lệch âm lượng tổng thể của tín hiệu, làm cho âm thanh trở nên ổn định hơn và dễ nghe hơn. Máy nén thường được sử dụng trong quá trình thu âm, mix và master âm nhạc để kiểm soát và cân bằng độ động của âm thanh.

Compressor la gi 1

>>> Xem thêm: Hi-Fi DAC đóng vai trò gì trong hệ thống âm thanh?

2. Vai trò của máy nén âm thanh Compressor

Khi sử dụng máy nén, các đoạn tín hiệu âm thanh có độ lớn vượt quá ngưỡng đã được xác định trước sẽ bị giảm âm lượng, trong khi vẫn duy trì mức độ âm lượng của những đoạn có độ lớn thấp hơn ngưỡng đó.

Việc sử dụng máy nén trong hệ thống âm thanh có thể giúp làm cân bằng âm lượng của các tín hiệu âm thanh khác nhau trong một bản thu, giảm bớt biến động âm lượng và tạo ra âm thanh phát ra có tính nhất quán và dễ nghe hơn.

Máy nén cũng có thể được dùng để giảm tiếng ồn và tạo ra các hiệu ứng âm nhạc đặc biệt. Ngoài ra, máy nén còn giúp kiểm soát mức độ đầu vào của tín hiệu âm thanh, giúp người sử dụng có thể điều chỉnh âm lượng một cách thuận tiện hơn.

3. Cách chỉnh Compressor

Trong một số bộ máy nén, có thể có nhiều nút chỉnh hơn. Mỗi thiết bị có thể có thiết kế khác nhau, vì vậy bạn cần hiểu ý nghĩa của từng nút để có thể sử dụng một cách linh hoạt.

  • Bypass: Cho phép tín hiệu đi qua mà không được điều chỉnh.
  • Noise Gate: Ngõ vào được đặt một ngưỡng (âm lượng) cụ thể, dưới ngưỡng đó, mạch không hoạt động. Noise Gate hoạt động ngược lại so với máy nén.

Thiết bị được sử dụng khi âm thanh có tiếng sôi hoặc tiếng ồn nhỏ, liên tục, không thể giải quyết hoàn toàn. Tín hiệu nhỏ được loại bỏ tạm thời, chỉ cho tín hiệu lớn hơn một ngưỡng nhất định đi qua, làm cho tiếng ồn trở nên không nghe thấy. Bạn cần sử dụng cẩn thận vì những âm thanh nhỏ có thể bị loại bỏ.

Compressor la gi 2

Trong các mạch máy nén, Noise gate, Limiter, ta cần điều chỉnh các chi tiết sau:

  • Input/Output Gain: Điều chỉnh âm lượng vào và ra. Bạn nên điều chỉnh sao cho mức ra gần như mức vào (nghĩa là khi nhấn/nhả BYPASS, âm lượng không thay đổi đáng kể).
  • Threshold: Mức tín hiệu bắt đầu qua hoặc bắt đầu nén, được đo bằng dB hoặc Volt. Bạn hãy điều chỉnh và quan sát đèn báo Gain Reduction.
  • Attack: Xác định tốc độ phản ứng của mạch đối với các tín hiệu "có vấn đề" (đo bằng mili-giây, từ 1 đến 500ms), thông thường là khoảng 200ms.
  • Release: Thời gian mà mạch ngừng nén sau khi tín hiệu đã ổn định (từ 1 đến 5000ms). Thông thường là khoảng 1000ms, tức là khoảng 1 giây. Hai nút này được điều chỉnh sao cho hiệu quả nén âm thanh được duy trì, nhưng tác động của việc nén không quá lớn, đến mức làm cho âm thanh trở nên không thoải mái.
  • Peak: Mức tín hiệu đỉnh.
  • Saturation: Mức tín hiệu bão hòa, ở đó âm lượng không tăng thêm được nữa.
  • Ratio: Tỉ lệ nén (ví dụ: nếu tín hiệu là +2dB thì nén bao nhiêu phần trăm). Có thể chọn tỉ lệ như 10% hoặc sử dụng giá trị mặc định.

Các bài viết liên quan:

 Tags:
Viết bình luận của bạn